Việc đăng ký kết hôn với người nước ngoài thường có quy trình thủ tục phức tạp hơn so với kết hôn trong nước. Vì vậy, sử dụng dịch vụ đăng ký kết hôn với người nước ngoài có thể giúp quý khách giảm thiểu rủi ro sai sót và tiết kiệm thời gian. Luatsubinhphuoc.vn được vận hành bởi hãng Luật Vạn Phúc, là một tổ chức chuyên về lĩnh vực pháp lý hôn nhân gia đình, quý khách khi đến với chúng tôi sẽ được tư vấn và hỗ trợ trong việc làm giấy tờ và hoàn thành các thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài nhanh chóng, chính xác và tuân thủ quy định pháp luật.

Điều kiện đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Theo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 tại Việt Nam, khi kết hôn tại Việt Nam, người nước ngoài phải cần tuân thủ các điều kiện sau đây:

• Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
  • Việc kết hôn phải được nam và nữ tự nguyện quyết định;
  • Nam nữ không bị mất năng lực hành vi dân sự;
  • Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp bị cấm kết hôn, như gần quan hệ huyết thống, quan hệ hôn nhân hiện tại, quyền sở hữu tài sản bị tranh chấp, và các trường hợp khác theo quy định;
  • Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính;
  • Phải được đăng ký theo đúng quy định tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Để có kế hoạch kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam, bạn nên tìm hiểu kỹ luật pháp hiện hành hoặc nhờ sự tư vấn từ các luật sư, chuyên gia pháp lý có kiến thức, am hiểu pháp luật để bảo đảm tuân thủ đúng các quy định và thủ tục đăng ký kết hôn hoặc tham khảo dịch vụ đăng ký kết hôn với người nước ngoài của Luật Vạn Phúc.

Hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Theo nội dung quy định tại Điều 38 Luật Hộ tịch 2014, thì “Hai bên nam, nữ nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Người nước ngoài, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài phải nộp thêm giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân, bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu.”

Như vậy, hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài gồm có:

• 01 Tờ khai đăng ký kết hôn (theo mẫu);
  • Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người Việt Nam và người nước ngoàinhư Giấy xác nhận tình trạng độc thân: thông thường giấy này do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp, và giấy này phải còn giá trị sử dụng xác nhận hiện tại người đó không có vợ hoặc chồng. Nếu không cấp giấy xác nhận này thì thay bằng giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn theo quy định pháp luật nước đó. Nếu giấy chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài không ghi thời hạn sử dụng thì giấy tờ này chỉ có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp;
  • Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam và của nước ngoài xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ hành vi của mình.

Lưu ý: Nếu giấy xác nhận của cơ sở y tế này không có ghi thời hạn thì chỉ có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp.

• Bản sao CMND hoặc thẻ Căn cước công dân của người Việt Nam;
  • Bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu.

Trường hợp người nước ngoài không có hộ chiếu để xuất trình theo yêu cầu thì có thể xuất trình giấy tờ đi lại quốc tế hoặc thẻ cư trú.

Trình tự, thủ tục khi đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Bước 1: Người có yêu cầu đăng ký kết hôn nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền.

Bước 2: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra ngay toàn bộ hồ sơ, đối chiếu thông tin trong Tờ khai và tính hợp lệ của giấy tờ trong hồ sơ do người yêu cầu nộp, xuất trình.

Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, người tiếp nhận hồ sơ viết giấy tiếp nhận, trong đó ghi rõ ngày, giờ trả kết quả; nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hoàn thiện thì hướng dẫn ngay để người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện theo quy định; trường hợp không thể bổ sung, hoàn thiện hồ sơ ngay thì người tiếp nhận phải lập văn bản hướng dẫn, trong đó nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung, hoàn thiện, ký, ghi rõ họ, tên của người tiếp nhận.

Bước 3: Phòng Tư pháp tiến hành nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ đăng ký kết hôn. Trường hợp có khiếu nại, tố cáo việc kết hôn không đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình hoặc xét thấy có vấn đề cần làm rõ về nhân thân của bên nam, bên nữ hoặc giấy tờ trong hồ sơ đăng ký kết hôn thì Phòng Tư pháp phối hợp với cơ quan có liên quan xác minh làm rõ. Trong quá trình thẩm tra, xác minh hồ sơ, nếu thấy cần thiết, Phòng Tư pháp làm việc trực tiếp với các bên để làm rõ về nhân thân, sự tự nguyện kết hôn, mục đích kết hôn.

Nếu thấy hồ sơ hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, không thuộc trường hợp từ chối đăng ký kết hôn theo quy định, Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định. Trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân đồng ý giải quyết thì ký 02 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.

Bước 4: Phòng Tư pháp tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.

Khi đăng ký kết hôn cả hai bên nam, nữ phải có mặt tại trụ sở Ủy ban nhân dân, công chức làm công tác hộ tịch hỏi ý kiến hai bên nam, nữ, nếu các bên tự nguyện kết hôn thì ghi việc kết hôn vào Sổ đăng ký kết hôn. Công chức làm công tác hộ tịch hướng dẫn hai bên nam, nữ kiểm tra nội dung trong Giấy chứng nhận kết hôn và Sổ đăng ký kết hôn, nếu hai bên thấy nội dung đúng, phù hợp với hồ sơ đăng ký kết hôn thì công chức làm công tác hộ tịch cùng hai bên nam, nữ ký tên vào Sổ; hai bên nam, nữ cùng ký vào Giấy chứng nhận kết hôn

Thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài là trong vòng 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Kinh nghiệm kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam

Khi thực hiện thủ tục kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam, dưới đây dịch vụ đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Luật Vạn Phúc chia sẻ đến bạn đọc một số kinh nghiệm như sau:

• Trước khi tiến hành thủ tục kết hôn, hãy nắm rõ và tìm hiểu kỹ về quy định pháp luật tại Việt Nam. Điều này giúp bạn biết chính xác những yêu cầu, chứng từ và thủ tục cần thiết để tránh sai sót và tiết kiệm thời gian.
  • Hãy sắp xếp và chuẩn bị sẵn các giấy tờ cần thiết như hợp đồng kết hôn, giấy tờ tùy thân (hộ chiếu, giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân), giấy tờ xác nhận quyền sở hữu tài sản (nếu có), và một số giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan đăng ký kết hôn.
  • Nếu nam nữ đang cùngcư trú tại một quốc gia thì nên kết hôn tại quốc gia đó. Trường hợp mỗi người cư trú một quốc gia thì bạn nên ưu tiên đăng ký kết hôn tại Việt Nam, trừ kết hôn với người Hàn, người Trung và người Nhật.
  • Giấy tờ của người nước ngoài cần phải được chứng nhận/hợp pháp hóa lãnh sựvà được dịch ra tiếng Việt;
  • Giấy tờ độc thân của người nước ngoài phải đúng biểu mẫu do Cơ quan có thẩm quyền công bố.
  • Khi kết  hôn với người nước ngoài, bạn nên tìm tới dịch vụ đăng ký kết hôn với người nước ngoài uy tín để được trợ giúp.

Lưu ý rằng các kinh nghiệm trên chỉ mang tính chất chung, và tốt nhất là bạn nên tìm hiểu thông tin chi tiết về quy định và thủ tục cụ thể hoặc tham khảo ý kiến của một luật sư, sử dụng dịch vụ đăng ký kết hôn với người nước ngoài để được hỗ trợ đúng và chính xác.

Dịch vụ đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Dịch vụ đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Luật Vạn Phúc – Văn phòng luật sư Bình Phước

Dịch vụ đăng ký kết hôn với người nước ngoài được cung cấp bởi Luatsubinhphuoc.vn được vận hành bởi hãng Luật Vạn Phúc chuyên về lĩnh vực pháp lý hôn nhân và gia đình. Dưới đây là phạm vi công việc mà dịch vụ đăng ký kết hôn với người nước ngoài cung cấp đến khách hàng:

• Dịch vụ tư vấn pháp lý: Đội ngũ luật sư Bình Phước và chuyên gia pháp lý của chúng tôi có thể tư vấn về quy định liên quan đến kết hôn với người nước ngoài để bạn có thể hiểu rõ hơn về quy trình, yêu cầu và điều kiện cần thiết, và đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.
  • Dịch vụ hỗ trợ thủ tục: dịch vụ đăng ký kết hôn với người nước ngoài sẽ hỗ trợ bạn trong việc chuẩn bị giấy tờ, lên kế hoạch và thực hiện các bước cần thiết để hoàn thành thủ tục kết hôn.
  • Dịch vụ phiên dịch: Khi thực hiện thủ tục kết hôn với người nước ngoài, có thể cần đến dịch vụ phiên dịch để giúp bạn và đối tác của bạn hiểu và giao tiếp được thông qua ngôn ngữ chung. Dịch vụ phiên dịch của chúng tôi sẽ đảm bảo rằng không có sự hiểu lầm trong quá trình thực hiện thủ tục.
  • Các dịch vụ khác: Khi kết hôn với người nước ngoài, có thể có các vấn đề liên quan đến di chuyển, lưu trú và xử lý vấn đề hợp pháp. Luật sư Bình Phước có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề này, bao gồm cung cấp thông tin về visa, lưu trú và tham gia các bước thủ tục tại cơ quan có thẩm quyền.

Trên đây là những nội dung tư vấn cơ bản về dịch vụ đăng ký kết hôn với người nước ngoài theo pháp luật Việt Nam. Trường hợp khách hàng đang gặp vướng mắc hoặc có nhu cầu cần hỗ trợ, sử dụng dịch vụ đăng ký kết hôn với người nước ngoài để tiết kiệm thời gian, chi phí, quý khách hàng có thể liên hệ với Công ty Luật Vạn Phúc tỉnh Bình Phước qua thông tin liên lạc Luật Sư Bình Phước để được cung cấp dịch vụ tư vấn và thực hiện thủ tục nhanh chóng, uy tín và và tận tâm nhất!