Để mở rộng kinh doanh, xúc tiến giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng ngoài trụ sở chính của doanh nghiệp, các doanh nghiệp thường lựa chọn việc thành lập văn phòng đại diện để hoạt động được hợp pháp.
Vấn đề thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng đang được nhiều người quan tâm hơn cả. Thấu hiểu những nhu cầu, tâm tư của quý khách hàng, Công ty Luật Vạn Phúc tỉnh Bình Phước chia sẻ đến quý bạn đọc toàn bộ quy trình thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam như điều kiện, thành phần hồ sơ và những lưu ý sau khi được cấp phép hoạt động văn phòng đại diện.
Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam là gì?
Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam là một đơn vị không có tư cách pháp nhân, được thành lập để đại diện cho công ty nước ngoài thực hiện một số hoạt động thương mại và xúc tiến kinh doanh tại Việt Nam. Văn phòng đại diện thường không được phép thực hiện các hoạt động kinh doanh trực tiếp, mà thường chỉ thực hiện các hoạt động như xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, quảng bá thương hiệu và hỗ trợ khách hàng.
Lưu ý rằng, văn phòng đại diện nước ngoài không phải là một công ty độc lập tại Việt Nam và không phải là một hình thức kinh doanh trực tiếp. Nếu công ty nước ngoài muốn thực hiện hoạt động kinh doanh tại Việt Nam mà có tư cách pháp nhân, thì phải thành lập công ty hoặc chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
Để thành lập văn phòng đại diện của một tổ chức nước ngoài tại Việt Nam, cần tuân thủ các điều kiện sau đây:
- Cá nhân hoặc tổ chức nước ngoài có thể thành lập và đăng ký kinh doanh tại Việt Nam theo quy định của pháp luật nước đó mà Việt Nam là thành viên hoặc được công nhận bởi pháp luật của quốc gia đó.
- Tổ chức nước ngoài đã hoạt động tại quốc gia sở tại ít nhất là 01 năm từ ngày thành lập hoặc đăng ký.
- Nếu hồ sơ thành lập doanh nghiệp hoặc giấy đăng ký kinh doanh của công ty có quy định về thời hạn hoạt động, thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ tại Việt Nam.
- Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam, điều này bao gồm đảm bảo tính phù hợp với pháp luật của Việt Nam và không vi phạm các quy định, cam kết đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam.
- Trong trường hợp nội dung hoạt động của văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam, cần có sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
Việc thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam cần được tiến hành theo quy trình và thủ tục quy định của pháp luật Việt Nam. Để biết thông tin chi tiết và hướng dẫn cụ thể hơn, bạn nên liên hệ với cơ quan chức năng hoặc luật sư chuyên về pháp luật doanh nghiệp để được tư vấn và hỗ trợ.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam
Dưới đây là danh sách các hồ sơ cần thiết để thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam:
- Đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam, ghi rõ thông tin về công ty và mục đích thành lập.
- Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ tương đương của công ty nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
- Văn bản bổ nhiệm/ủy quyềnngười đứng đầu văn phòng đại diện của công ty nước ngoài.
- Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất của công ty nước ngoài.
- Giấy tờ pháp lý cá nhânnhư: Hộ chiếu hoặc giấy CMND hoặc CCCD (đối với người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (đối với người nước ngoài) của người đứng đầu văn phòng đại diện.
- Hợp đồng thuê văn phòng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bên cho thuê địa điểm đặt văn phòng.
Lưu ý: Các giấy tờ nêu trên cần được công chứng (dịch công chứng), các yêu cầu và quy trình có thể khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến việc thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam, có thể liên hệ Luật sư Bình Phước để được tư vấn đầy đủ hồ sơ cần chuẩn bị, tuân thủ quy định pháp luật và thực hiện đúng thủ tục yêu cầu.
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
Các thủ tục để thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam bao gồm các bước sau:
- Chuẩn bị thông tin và tài liệu: Bạn cần chuẩn bị thông tin và tài liệu cần thiết để thành lập văn phòng đại diện. Bao gồm đơn đề nghị thành lập văn phòng, bản hợp pháp hóa lãnh sự hoặc dịch công chứng giấy đăng ký kinh doanh, văn bản bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện, bản dịch công chứng báo cáo tài chính hoặc văn bản xác nhận tài chính,…
- Soạn thảo và hộp hồ sơ: Thực hiện soạn thảo các giấy tờ và hộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện sau khi đã chuẩn bị thông tin và tài liệu cần thiết. Hồ sơ có thể được gửi trực tiếp, qua đường bưu điện, công văn hành chính, hoặc qua mạng điện tử.
- Thẩm định hồ sơ: Gửi hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tới sở công thương. Sở công thương sau đó sẽ thẩm định hồ sơ trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, sở công thương sẽ có thời hạn 3 ngày làm việc để thông báo bằng văn bản và yêu cầu thương nhân nước ngoài bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
- Nhận giấy phép: Sau khi hồ sơ đã đủ và được thẩm định hợp lệ, sở công thương sẽ cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài.
Việc nhận giấy phép thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam phụ thuộc vào thời gian xử lý của Sở công thương. Sau khi nhận được giấy phép, bạn sẽ có thể chính thức hoạt động văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam.
Một số lưu ý sau khi thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam
Sau khi thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam, dưới đây là một số lưu ý quan trọng:
- Thông báo sử dụng con dấu: Văn phòng đại diện cần thông báo việc sử dụng con dấu của công ty nước ngoài tại Sở công thương.
- Treo biển hiệu: Văn phòng đại diện cần treo biển hiệu gắn tại trụ sở đăng ký của mình để công khai danh tính và hoạt động của văn phòng đại diện.
- Mở tài khoản: Văn phòng đại diện cần thực hiện thủ tục mở tài khoản chuyên chi bằng ngoại tệ và tài khoản chuyên chi bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ. Tài khoản này chỉ được sử dụng cho các hoạt động của văn phòng đại diện.
- Đăng báo viết: Văn phòng đại diện cần đăng báo viết hoặc báo điện tử được phép phát hành tại Việt Nam từ ngày được cấp giấy phép hoạt động.
- Thông báo mở cửa hoạt động: Văn phòng đại diện cần thông báo cho sở công thương về việc mở cửa hoạt động tại trụ sở đã đăng ký trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày thành lập.
- Báo cáo hoạt động: Văn phòng đại diện cần gửi báo cáo về hoạt động của mình trong năm tới sở công thương trước ngày làm việc cuối cùng của tháng 01 năm kế tiếp.
- Nộp thuế: Văn phòng đại diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho Trưởng văn phòng và nhân viên văn phòng đại diện (nếu có) theo quy định của pháp luật.
Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Luật Vạn Phúc – Luật sư Bình Phước
Chúng tôi cung cấp dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam và có thể hỗ trợ bạn trong các khâu sau:
- Tư vấn và chuẩn bị giấy tờ: Luật sư Bình Phước sẽ tư vấn cho bạn về các loại giấy tờ cần thiết để lập hồ sơ xin giấy phép văn phòng đại diện nước ngoài. Bao gồm đơn đề nghị thành lập văn phòng, bản hợp pháp hóa lãnh sự hoặc dịch công chứng giấy đăng ký kinh doanh, văn bản bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện, bản dịch công chứng báo cáo tài chính hoặc văn bản xác nhận tài chính,…
- Soạn thảo hồ sơ và thực hiện thủ tục: Chúng tôi sẽ giúp bạn soạn thảo hồ sơ và thực hiện các trình tự thủ tục cần thiết để xin cấp giấy chứng nhận văn phòng đại diện nước ngoài. Chúng tôi sẽ đảm nhiệm việc tra cứu, điền đơn và chuẩn bị các tài liệu yêu cầu, đồng thời theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ tại các cơ quan nhà nước.
- Tư vấn và giải thích: Trong quá trình thực hiện thủ tục, chúng tôi sẽ tư vấn và giải thích rõ ràng những vấn đề phát sinh và các yêu cầu của cơ quan nhà nước liên quan đến việc xin cấp giấy phép văn phòng đại diện nước ngoài.
- Đại diện khách hàng gặp gỡ và làm việc với các cơ quan nhà nước: Chúng tôi sẽ đại diện cho bạn để gặp gỡ, trao đổi và làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chẳng hạn như Sở Công Thương hoặc các cơ quan liên quan khác trong quá trình thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam.
- Hoàn thiện thủ tục và nhận giấy phép: Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn hoàn thiện thủ tục theo quy trình và nhận giấy phép văn phòng đại diện nước ngoài. Sau đó, chúng tôi sẽ bàn giao giấy phép cho bạn.
Với dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam của Luật Vạn Phúc, chúng tôi cam kết hỗ trợ bạn trong các bước quá trình thành lập văn phòng đại diện một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Bài viết liên quan: